วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 27 มกราคม 2559
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน




Learning(เนื้อหาที่เรียน) :

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูงมีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า
 “เด็กปัญญาเลิศ”
   •เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
   •มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง แบ่งเป็น 9 ประเภท คือ
   1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา 
       หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เมื่อเทียบเด็กในระดับอายุ                เดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือเด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
   2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน 
      หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน
      มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
   3.เด็กที่บกพร่องทางการเห็น 
     - เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนราง
     - มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
     - สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
     - มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา
       จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท   
   4.เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
   5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
   6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
   7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
   8. เด็กออทิสติก
   9. เด็กพิการซ้อน

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ):
   
   ได้รู้ถึงประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รู้ว่าเด็กแต่ละประเภทมีความต้องการการให้การอบรมเลี้ยงดูอย่างไร

Teaching Techniques(วิธีการสอน) :
  • โปรแกรม  Power Point
  • การอธิบายเนื้อหา
  • การถามตอบ
Skills(ทักษะที่ได้):
  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการตอบคำถาม
Applications in Life(การประยุกต์ใช้) :

   เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเด็กพิเศษแล้วเราก็สามารถให้ความรู้แก่ผู้ปกครองหรือให้การศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างถูกต้อง

Evaluation(การประเมินผล):

Me : ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ
Friend : ตั้งใจตอบคำถาม ไม่วุ่นวาย
Teacher : อาจารย์อธิบายในสิ่งท่นักศึกษาสงสัยและตอบคำถามนักศึกษาได้อย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น