บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 27 มกราคม 2559
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
Learning(เนื้อหาที่เรียน) :
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูงมีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า
“เด็กปัญญาเลิศ”
•เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
•มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
•มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง แบ่งเป็น 9 ประเภท คือ
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เมื่อเทียบเด็กในระดับอายุ เดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือเด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน
มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
3.เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
3.เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
- เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนราง
- มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
- สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
- มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา
จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท
- มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
- สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
- มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา
จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท
4.เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. เด็กพิการซ้อน
5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. เด็กพิการซ้อน
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ):
ได้รู้ถึงประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รู้ว่าเด็กแต่ละประเภทมีความต้องการการให้การอบรมเลี้ยงดูอย่างไร
Teaching Techniques(วิธีการสอน) :
- โปรแกรม Power Point
- การอธิบายเนื้อหา
- การถามตอบ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการตอบคำถาม
Applications in Life(การประยุกต์ใช้) :
เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเด็กพิเศษแล้วเราก็สามารถให้ความรู้แก่ผู้ปกครองหรือให้การศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างถูกต้อง
เมื่อมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเด็กพิเศษแล้วเราก็สามารถให้ความรู้แก่ผู้ปกครองหรือให้การศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างถูกต้อง
Evaluation(การประเมินผล):
Me : ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ
Friend : ตั้งใจตอบคำถาม ไม่วุ่นวาย
Teacher : อาจารย์อธิบายในสิ่งท่นักศึกษาสงสัยและตอบคำถามนักศึกษาได้อย่างชัดเจน
Me : ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ
Friend : ตั้งใจตอบคำถาม ไม่วุ่นวาย
Teacher : อาจารย์อธิบายในสิ่งท่นักศึกษาสงสัยและตอบคำถามนักศึกษาได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น